UBND THỊ XÃ HƯƠNG TRÀ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNGTIN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 03 /KH – VHTT Hương Trà, ngày 04 tháng 01 năm 2019
KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính năm 2019
Căn cứ Quyết định số 3036/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2018 của UBND thị xã Hương Trà về việc Phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 trên địa bàn thị xã, Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Hương Trà xây dựng Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2019 với những nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
- Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch Cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của UBND thị xã Hương và Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2019 của thị xã Hương Trà.
- Nâng cao hiệu quả trong điều hành, quản lý bộ máy hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên; tạo chuyển biến tích cực, rõ nét trong thực thi công vụ mang đúng tính chất phục vụ nhân dân.
- Giải quyết kịp thời, chính xác các thủ tục hành chính của ngành đối với tổ chức, cá nhân.
- Góp phần hiện đại hóa hành chính trong cơ quan, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính.
II. NHIỆM VỤ
1. Cải cách thể chế
Thường xuyên rà soát, kiến nghị UBND thị xã sửa đổi, bãi bỏ hoặc bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
Đảm bảo tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc ngành được kiểm soát chặt chẽ và phải được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác.
2. Cải cách TTHC và kiểm soát TTHC;
Tiến hành rà soát, đánh giá TTHC các lĩnh vực quản lý: TTHC thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở; lĩnh vực gia đình; TTHC cấp giấy chứng nhận hoạt động thư viện và TTHC cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ Trò chơi điện tử công cộng;
Tiếp tục cập nhật, niêm yết đầy đủ kịp thời các TTHC mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, đồng thời đề nghị bãi bỏ hoặc hủy bỏ theo quy định đối với TTHC không cần thiết, không phù hợp nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của người dân.
Thực hiện đầy đủ việc công khai TTHC theo quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết TTHC tại nơi tiếp nhận, giải quyết liên quan đến TTHC.
Kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, tập trung kiểm tra việc công khai và giải quyết TTHC tại cơ quan; việc tuân thủ quy định trong tiếp nhận và giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công thị xã.
Kịp thời phát hiện và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp; những TTHC còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo, không xác định rõ thời hạn giải quyết gây khó khăn, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Kịp thời tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Đẩy mạnh ứng dụng các bộ cơ sở dữ liệu dùng chung để đơn giản hóa, cắt giảm các thành phần TTHC, giảm hồ sơ phải nộp khi tham gia giải quyết TTHC, giảm chi phí tuân thủ TTHC cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp.
Áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong hoạt động của cơ quan hành chính. Các chuyên viên phụ trách các lĩnh vực bảo đảm nguyên tắc “nhanh, chính xác, đúng pháp luật” đảm bảo tiếp nhận và xử lý các hồ sơ không chậm trễ, đúng thời gian theo tiêu chuẩn ISO.
3. Cải cách tài chính công
- Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP. Xây dựng, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công cho phù hợp.
- Các hoạt động của đơn vị thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện tốt quy chế quản lý sử dụng tài sản công để việc quản lý được chặt chẽ, đảm bảo công bằng, tránh lãng phí.
- Các công việc chuyên môn được phân công đảm bảo kinh phí để hoàn thành. Thực hiện Quy chế công khai tài chính ban hành theo Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ.
III. CẢI CÁCH TỔ CHỨC BỘ MÁY
Phân công lại một số nhiệm vụ của cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và trình độ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Phân công 01 cán bộ lãnh đạo và 01 chuyên viên phụ trách công tác cải cách hành chính, 01 chuyên viên phụ trách lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin.
Gắn việc phân công nhiệm vụ với nâng cao chất lượng tham mưu các văn bản, kế hoạch của UBND thị xã và của ngành trên tất cả các lĩnh vực.
Trong phân công nhiệm vụ, phân cấp thẩm quyền giải quyết công việc giảm các khâu trung gian, tạo điều kiện chủ động cho cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.
IV. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Trung ương, tỉnh, của thị xã về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương và chế độ trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên trong thi hành nhiệm vụ. Tiến hành kiểm tra việc thực hiện CCHC của các bộ phận chuyên môn, CBCCNV trong cơ quan.
Xây dựng tinh thần tự học, tự rèn; xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng cá nhân.
V. HIỆN ĐẠI HÓA HÀNH CHÍNH
Từng bước cải tạo, nâng cấp thiết bị công nghệ thông tin trong cơ quan, như máy tính, máy in, máy scan, đường truyền internet; phát huy tối đa trang thông tin điện tử cửa cơ quan. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, các công việc phải được trao đổi thông qua mail công vụ, văn bản chỉ đạo điều hành...
Từng bước bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo điều kiện để cán bộ, công chức phát huy tối đa năng lực chuyên môn.
VI. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện công tác cải cách hành chính lấy từ nguồn kinh phí thường xuyên của đơn vị được bố trí trong năm.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Lãnh đạo cơ quan thường xuyên tuyên truyền, phổ biến quán triệt các văn bản của Đảng và Nhà nước liên quan đến cải cách hành chính trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước đến từng CBCCNV trong các cuộc họp tuần, tháng, quý của cơ quan.
- Quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC và đẩy mạnh CCHC gắn với ứng dụng CNTT và áp dụng ISO nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan nhà nước của cán bộ, công chức, viên chức về CCHC trong cơ quan.
- Tăng cường và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC tại cơ quan để kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế.
- Cán bộ, chuyên viên phụ trách cải cách hành chính thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất về công tác cải cách hành chính với UBND thị xã; phối hợp với chuyên viên phụ trách Văn thư lưu trữ tham mưu giải quyết theo thẩm quyền các thủ tục hành chính tại cơ quan; chủ động nghiên cứu, đề xuất sáng kiến, biện pháp mới nhằm nâng cao công tác cải cách hành chính; kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
- Đăng tải các nội dung liên quan về công tác CCHC của cơ quan, thị xã lên trang thông tin điện tử của phòng.
- Thực hiện tuyên truyền cổ động trực quan thường xuyên trong năm tại trung tâm thị xã.
- Cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan phải dùng mail công vụ trong hoạt động cơ quan, thường xuyên mở mail công vụ và phần mềm dùng chung ít nhất 03 lần/ngày vào lúc 7h30, 14h và 16 h30; thực hiện tốt việc cải cách hành chính trong lĩnh vực chuyên môn mình phụ trách. Giao chuyên viên phụ trách công nghệ thông tin theo dõi, đôn đốc thực hiện.
Trên đây là nội dung Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2019 của Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Hương Trà./.
Nơi nhận: TRƯỞNG PHÒNG
- UBND thị xã; (để báo
cáo)
- Phòng Nội vụ;
- Cán bộ, CC cơ quan; (Đã ký)
- Lưu VT.
Hồ Cảm